Phí bảo trì đường bộ là gì? Mức phí là bao nhiêu và nộp phí ở đâu là đúng?

phí bảo trì đường bộ

Phí bảo trì đường bộ là gì là một câu hỏi mà MMK được hỏi rất nhiều trong khoảng thời gian vừa qua. Có thể nói, đối với những người sử dụng phương tiện giao thông để di chuyển thì phí bảo trì đường bộ là một loại phí bắt buộc mà ai cũng phải tuân theo để được phép lưu thông trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là không phải ai cũng hiểu rõ thực sự phí bảo trì đường bộ và gì, mức phí là bao nhiêu và phải nộp phí ở đâu. Hãy để MMK Auto chúng tôi giúp bạn hiểu thêm về phí bảo trì đường bộ là gì qua bài viết bên dưới nhé.

Phí bảo trì đường bộ là gì?

– Phí bảo trì đường bộ còn được hiểu theo nghĩa đơn giản hơn chính là chi phí khi sử dụng đường bộ, là một loại chi phí mà các tài xế khi điều khiển các loại phương tiện giao thông phải nộp để sử dụng cho mục đích bảo trì, nâng cấp đường bộ nhằm để phục vụ cho các phương tiện đã đóng phí lưu thông.

– Sau khi các chủ phương tiện giao thông đã đóng phí bảo trì đường bộ, họ sẽ được cấp một con tem dùng để dán lên kính chắn gió phía trước, thông qua tem sẽ biết được người đó đã đóng phí hay chưa, trên tem sẽ được ghi rõ ngày hết hạn để chủ xe nộp phí cho lần tiếp theo.

– Đặc biệt, hãy lưu ý phân biệt giữa phí bảo trì đường bộ và phí cầu đường để tránh gây ra nhầm lẫn. Phí cầu đường là một loại phí khác mà chủ xe cũng cần phải đóng, là một chi phí thể hiện dưới dạng cước vé đường bộ mà các chủ phương tiện nộp trực tiếp tại các BOT trên các con đường khi tham gia giao thông.

– Phí cầu đường là phí mà Nhà nước quy định thu để bù lại chi phí bỏ ra để làm đường, thu phí trực tiếp khi bạn mỗi lần đi qua trạm thu BOT. Do đó, để tránh nhầm lẫn giữa 2 loại phí, hãy thực sự hiểu rõ những đặc điểm và yêu cầu của chúng.

Phi bao tri duong bo la gi
Phí bảo trì đường bộ là gì?

Những phương tiện phải nộp phí bảo trì đường bộ

– Theo quy định Khoảng 1 Điều 2 Thông tư 293/2016/TT-BTC về đối tượng chịu phí bảo trì đường bộ như sau: Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), bao gồm xe ô tô, xe kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô).

– Như vậy có thể nói, tất cả xe ô tô đã đăng ký lưu hành đều phải đóng phí bảo trì đường bộ. Kể cả khi xe ô tô không tham gia giao thông nhưng đã đăng ký lưu hành cũng phải đóng phí bảo trì đường bộ.

– Tuy nhiên, có một vài trường hợp có thể loại trừ việc đóng phí bảo trì đường bộ sẽ đối với các xe có trường hợp như:

+ Bị hủy hoại do thiên tai hoặc tai nạn.

+ Bị thu hồi hoặc bị tịch thu giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

+ Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành, phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.

+ Xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp vận tải hay thuộc các hợp tác xã tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.

+ Xe ô tô không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, không tham gia giao thông, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp hoặc hợp tác xã như cảng, nhà ga, khu khai thác nông, lâm nghiệp và khoáng sản, xe ô tô dùng để sát hạch của các tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe.

+ Xe ô tô đã đăng kiểm và đăng ký tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục 30 ngày trở lên.

+ Xe ô tô đã bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

– Miễn phí bảo trì đường bộ với các phương tiện giao thông như xe cứu thương, chữa cháy, phục vụ tang lễ, phục vụ quốc phòng, phục vụ an ninh của các lực lượng công an.

Xe cơ giới là một trong những loại xe quan trọng xuất hiện nhiều nhất khi bạn tham gia đường bộ, vì thế việc hiểu rõ được ý nghĩa của xe cơ giới và những lưu ý khi lái xe cơ giới tham gia giao thông cũng phần nào giúp bạn rõ ràng hơn về phí bảo trì được bộ.

Nộp phí bảo trì đường bộ ở đâu?

– Thời gian để đóng phí bảo trì đường bộ thường sẽ được đóng theo năm dương lịch hoặc theo tháng và theo chu kỳ đăng kiểm của xe.

– Căn cứ theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 293/2016/TT-BTC, tổ chức thu phí bảo trì đường bộ gồm:

+ Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương: Thu phí đối xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an.

+ Các đơn vị đăng kiểm: Thu phí đối với xe ô tô của các tổ chức hay cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng)

– Đối với xe ô tô thông thường thì nơi nộp phí bảo trì đường bộ là tại các đơn vị đăng kiểm. Bạn có thể đến trạm đăng kiểm xe cơ giới gần nhất để nộp phí bảo trì đường bộ, chủ phương tiện sẽ được đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.

Phi bao tri duong bo la gi
Bảng giá phí bảo trì đường bộ

Thời gian nộp phí bảo trì đường bộ

– Theo Điều 6 Thông tư 293, dựa vào phương thức đóng phí bảo trì đường bộ, phí bảo trì sẽ được quy định như sau:

Nộp theo chu kỳ đăng kiểm

– Thông thường, ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở xuống phải thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ cho cả chu kỳ đăng kiểm và được cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian mà bạn đã nộp phí.

– Nếu ô tô có chu kỳ đăng kiểm trên 1 năm (18,24 và 30 tháng) thì phải nộp phí sử dụng đường bộ theo năm hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm và sẽ được cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với chu kỳ đăng kiểm.

Nộp phí theo năm dương lịch

– Theo các cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức có nhu cầu nộp phí theo năm dương lịch sẽ được gửi thành phương thức văn bản đến với các đơn vị đăng kiểm và sẽ nộp phí theo năm dương lịch đối với các phương tiện di chuyển của mình.

– Theo lịch hàng năm, vào trước ngày 1/1 của năm tiếp theo thì bạn phải đến đơn vị đăng kiểm nộp phí cho năm tiếp theo. Đơn vị đăng kiểm sẽ cấp tem nộp phí cho từng xe tương ứng với thời gian mà bạn đã nộp phí.

Nộp phí theo tháng

– Đối với các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải có số phí phải nộp thông thường từ 30 triệu/tháng trở lên được nộp phí theo tháng.

– Hợp tác xã, doanh nghiệp có văn bản gửi đến đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí. Hàng tháng, trước ngày 1 của tháng tiếp theo thì các doanh nghiệp và hợp tác xã phải đến đơn vị đăng kiểm để nộp phí cho tháng tiếp theo và được cấp tem nộp phí tương ứng với thời gian mà bạn đã nộp.

– Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ phần nào về phí bảo trì đường bộ là gì, giúp bạn hiểu thêm và có những cách xử lý chính đáng.

Hiểu rõ phí bảo trì đường bộ là một điều tốt, và sẽ tuyệt vời hôn nếu bạn hiểu thêm về việc giữ khoảng cách an toàn cho xe khi tham gia giao thông đường bộ: https://mmkauto.vn/kinh-nghiem-giu-khoang-cach-an-toan-khi-lai-xe-o-to/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0985593552