AWD là gì? Ưu nhược điểm của AWD – So sánh AWD và 4WD

Khi người dùng tìm hiểu  thông tin để chuẩn bị mua xe, hầu hết chúng ta đều chỉ chú ý đến các chi tiết thông số phổ biến như : Công suất động cơ, trang bị an toàn hay tiện nghi trên xe. 

Tuy nhiên, một trong  những thông số khác rất cần quan tâm đó là hệ dẫn động của xe. Trong đó có thể kể đến hệ dẫn động AWD toàn thời gian. Vậy cách hiểu cụ thể về khái niệm AWD là gì? Câu trả lời sẽ được chúng tôi bật mí trong bài viết dưới đây, hãy  theo dõi nhé!

Khái niệm hệ dẫn động AWD là gì?

Hệ thống  All Wheel Drive  xuất hiện sớm nhất từ ​​những năm 1930. Đây được xem là sự kết hợp của 3 công ty nghiên cứu và sản xuất  ô tô lớn nhất thời bấy giờ: AEC, FWD và General Motors. 

AWD là viết tắt của cụm từ “All Wheel Drive”. Dùng để chỉ các loại xe luôn dẫn động bốn bánh  và không có chế độ “high” hoặc “low”. Từ “all” trong từ all wheel drive. Nghe có vẻ hơi mâu thuẫn và  gây hiểu lầm vì hầu hết các mẫu  AWD ngày nay đều có khả năng phân phối lực cho toàn bộ bánh sau,khi phát hiện bánh trước bị trượt. 

Nói cách khác, với hệ thống truyền động này,  cả 4 bánh của chiếc xe đều  nhận sức mạnh truyền từ động cơ của xe, cùng với việc phân phối lực kéo tự động bằng một thuật toán trong bộ điều khiển (ECU). 

Hệ dẫn động  AWD thường được tìm thấy trong các loại xe như xe ga, xe sedan, xe tải nhỏ, v.v… Những chiếc  xe  Toyota Camry, Mazda 3, Mitsubishi Outlander, Mazda CX-5 đều được trang bị hệ dẫn động AWD,  chúng hoàn toàn có thể di chuyển một cách thoải mái trên cung đường trơn trượt, vì chúng có thể chuyển công suất từ bánh trượt sang bánh không trượt. 

Hệ thống  All Wheel Drive
Hệ thống  All Wheel Drive

Có những biến thể hệ dẫn động AWD nào? 

Ngày nay, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều có danh mục  xe được trang bị hệ dẫn động bốn bánh (AWD). Người dẫn đầu là hãng xe đình đám Subaru, và tên cái tên Quattro cũng đề cập đến AWD của Audi.

Hệ thống truyền lực có nhiều biến thể, với khả năng điều chỉnh thông thường với tỷ lực kéo 20:80 hoặc 40:60 giữa cầu trước và cầu sau. 

Một số xe thậm chí còn cung cấp tỷ lệ 10:90 như ở Ford Everest thế hệ mới. Tuy nhiên trong điều kiện đường xá hay các yếu tố vận hành khác của xe thì tỷ lệ có thể được thay đổi thành 50:50 hoặc 80:20.

Ưu điểm hệ thống dẫn động AWD là gì ?

AWD là hệ thống truyền động thông minh, trang bị công nghệ và  tự động hóa cao. AWD giúp người lái rảnh tay hơn vì  xe có thể can thiệp điện tử và tự động điều chỉnh, phân phối lực kéo cho từng cầu điều khiển xe ở mọi địa hình. 

Hầu hết hệ dẫn động AWD đều được lắp đặt ở những chiếc xe hạng sang. AWD sẽ có nhiều  chế độ vận hành riêng biệt cùng với tỷ lệ truyền lực tối ưu phù hợp với mỗi đoạn đường di chuyển. 

Hệ thống  dẫn động AWD giúp người lái rảnh tay hơn. Đồng thời AWD cũng vượt trội hơn về các phương thức vận hành khi mỗi dòng xe cung cấp nhiều phương thức vận hành khác nhau. Với hệ dẫn động AWD trên mỗi  đoạn đường di chuyển, xe ô tô của bạn sẽ có những chế độ riêng biệt, cùng tỷ lệ truyền lực tối ưu nhất. 

AWD giúp người lái rdễ dàng điều khiển
AWD giúp người lái rdễ dàng điều khiển

Nhược điểm của hệ thống dẫn động ​AWD

AWD làm cho xe nặng hơn và do đó thường tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Việc sửa chữa AWD rất tốn kém và quá trình sửa chữa cũng phức tạp và tốn nhiều thời gian. Những chiếc xe có hệ dẫn động AWD có xu hướng đắt tiền và khó tiếp cận với những khách hàng có thu nhập trung bình.

Sự khác biệt của hệ dẫn động AWD và 4WD

Hệ dẫn động 4WD là gì?

Ký hiệu 4WD là đại diện cho hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian. Nói tóm lại, 4WD là loại xe có thể dẫn động bằng  2 bánh hay 4 bánh, tùy thuộc vào sự lựa chọn của người lái. Thông qua một cơ cấu cầu gài (cơ hoặc điện) được đặt trong xe. Nhìn chung 4WD thường mang 3 chính sách cơ bản là gài cầu

sau, gài 2 cầu nhanh,  gài 2 cầu chậm . 

Các điều kiện hoạt động  hơi khác nhau tùy thuộc vào loại xe. Một số phương tiện cần dừng lại mới có thể gài cầu,  cũng có loại cho phép gài cầu khi đang lái xe, chạy ở một  tốc độ nhất định.

So sánh hệ dẫn động AWD và 4WD
So sánh hệ dẫn động AWD và 4WD

So sánh hệ dẫn động AWD và 4WD

Một nhận định sai lầm chính là nhiều người nghĩ rằng AWD và 4WD giống nhau chỉ khác nhau về cách viết. Trong khi hệ thống 4WD chủ yếu được sử dụng trên các mẫu xe thể thao đa dụng SUV liên quan đến khả năng vượt địa hình, trong khi hệ dẫn động AWD được biết đến từ xe sedan, xe bán tải hay xe đa dụng minivan. 

Những loại xe mang trên mình hệ dẫn động 4W  chỉ chạy trên 2 trục cùng một tốc độ, khiến rất dễ mất lái ở khúc cua, do một trục của xe  bị bó cứng nên nguy cơ  trượt ngã trên mặt đường rất cao. AWD làm giảm khả năng xe bị trượt bánh và tăng độ an toàn cho người ngồi trên xe vì hệ thống này cho phép phân bổ lực linh hoạt hơn,  tốc độ của bánh trước không tương đương với bánh sau.

Hệ thống dẫn động bốn bánh AWD hoạt động mọi lúc kể từ thời điểm xe đang di chuyển. Các tác động của hệ thống 4WD thường không liên tục. Tuy nhiên, hệ dẫn động  AWD tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn 4WD. Nếu lái xe trong điều kiện đường xá không quá khó khăn, xe 4WD có thể tắt bớt mức tiêu hao nhiên liệu, ngược lại, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian làm tăng trọng lượng của xe, đồng nghĩa với việc mức tiêu hiêu nhiên liệu cao hơn. 

Các hệ dẫn động khác trên ô tô 

Rất nhiều  hệ thống truyền lực  AWD được sử dụng trên các loại xe hiện nay, mỗi loại đều  có những ưu nhược điểm nhất định. Nếu không hiểu và phân biệt được các loại hệ thống truyền lực này thì rất khó để chọn cho mình chiếc xe  phù hợp. 

Hệ dẫn động FWD là gì?

FWD là viết tắt của cụm từ “Front Wheel Drive” hay còn gọi là Hệ dẫn động cầu trước. Đây là kiểu cấu hình truyền động phổ biến nhất trên thị trường ô tô. Hệ dẫn động cầu trước FWD được sử dụng trên hầu hết các dòng xe thành phố, xe gia đình, xe cỡ vừa và nhỏ, công suất động cơ vừa phải, yêu cầu về chất lượng thể thao không cao, trọng tải không quá lớn … đặc biệt là ở phân khúc tầm trung và giá rẻ. Một trong những ưu điểm của xe dẫn động cầu trước là xe không tốn xăng, giúp giảm trọng lượng xe, giúp tiết kiệm nhiên liệu khi chạy.

Hệ dẫn động FWD
Hệ dẫn động FWD

Một ưu điểm quan trọng khác của hệ thống FWD là do động cơ nằm phía trên trục trước nên trọng lượng của nó được truyền trực tiếp đến các bánh dẫn động, giúp tăng độ bám đường và giúp xe lái tốt trên các bề mặt trơn trượt.

Bên cạnh những ưu điểm, hệ dẫn động cầu trước cũng có một nhược điểm, đó là hệ dẫn động cầu trước khó tăng tốc và luôn mất vị trí trên đường thẳng. Xe dẫn động cầu trước dễ bị “quá đà”, khi bánh sau bị trượt và không còn ma sát.

Hệ dẫn động RWD là gì ?

RWD – Rear Wheel Drive hoặc hệ dẫn động cầu  sau. RWD ra đời nhằm khắc phục những khuyết điểm mà hệ dẫn động cầu trước để lại. Nhờ đó, người dùng có thể lựa chọn động cơ đặt sau giúp xe tăng tốc tốt hơn. Hai bánh trước được giải phóng khỏi nhiệm vụ dẫn động để chỉ tập trung vào bánh lái. Trong những năm  đầu tiên, để sử dụng RWD, chiếc xe phải có trục dẫn động và bộ vi sai để truyền lực từ động cơ tới cầu sau. Điều này làm tăng thêm trọng lượng và giá cả cho xe RWD.

Nhược điểm của việc sử dụng xe dẫn động cầu sau là nó ít hiệu quả hơn FWD. Ngoài ra, khi điều khiển xe RWD mà không kiểm soát độ bám đường, người lái rất dễ mất kiểm soát trên đường trơn trượt hoặc rơi xuống mương, rãnh, ổ gà. Điều này rất nguy hiểm cho chính người lái và phương tiện.

Hệ dẫn động RWD
Hệ dẫn động RWD

Hệ dẫn động 2WD là gì?

Hệ dẫn động 2WD- Two Wheel Drive là hệ dẫn động hai bánh. Cụ thể hơn, nếu hai bánh sau là hệ dẫn động cầu sau (RWD) thì hai bánh trước dẫn cầu trước (FWD).

Nếu xe di chuyển và vận hành trên địa hình gồ ghề, không êm ái như đi lên đồi, qua đèo dốc (ví dụ xe đi bị lún đất) mà xe sử dụng hệ thống 1 cầu thì chỉ cần một trong hai bánh khi bắt đầu mất ma sát thì một bánh sẽ liên tục quay, còn bánh kia không quay được, lúc này xe rất dễ bị kẹt và không thể tiếp tục di chuyển được.

Những dòng xe nào tại Việt Nam được trang bị hệ dẫn động AWD?

Có rất nhiều xe ô tô hiện đại trên thị trường cung cấp hệ dẫn động AWD 4 bánh tự động. Các nhà sản xuất ô tô thường sử dụng hệ dẫn động AWD cho các dòng xe gầm cao SUV hoặc crossover từ phân khúc phổ thông đến phân khúc cao cấp. Những chiếc xe dẫn động bốn bánh thuộc dòng sedan và hatchback rất hiếm ở Việt Nam do giá thành cao và khả năng chế tạo phức tạp.

Các phân khúc phổ thông như: Subaru Outback, Ford Explorer, Volkswagen Tiguan, Subaru Forester, v.v. Phân khúc hạng sang là Mercedes-Benz GLC, BMW X1, Audi Q3.

Toyota được trang bị hệ dẫn động AWD
Toyota được trang bị hệ dẫn động AWD

Lợi ích của hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) là gì?

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) cho phép xe can thiệp điện tử, tự động điều chỉnh lực kéo và phân bổ lực tới từng cầu. Nó giúp người lái thảnh thơi hơn ở các chế độ vận hành khác nhau, hệ dẫn động cũng được tối ưu hơn 4WD (chia tỷ lệ 50:50 giữa các cầu) nên tiêu hao nhiên liệu hiệu quả hơn. Một số hãng xe đưa ra một số chế độ vận hành với AWD, và mỗi cung đường sẽ có một chế độ riêng với tỷ số truyền tốt nhất.

Mỗi hệ thống dẫn động đều có những ưu nhược điểm khác nhau tùy theo mục đích sử dụng. Trước khi mua xe, bạn cần tìm hiểu kỹ về nhu cầu của mình. Hy vọng bài viết trên có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.