Kinh nghiệm
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì? Các lỗi thường gặp
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT) có chức năng quan trọng trong động cơ vận hành các phương tiện. Cùng MMKAUTO.VN tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý và kinh nghiệm sửa chữa cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô trong bài viết dưới đây nhé!
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì?
Cảm biến nhiệt độ làm mát hay còn gọi là ECT – viết tắt của Engine Coolant Temperature. ECT được sử dụng để đo nhiệt độ của hỗn hợp chất làm mát động cơ khi vận hành, cho biết mức nhiệt mà động cơ đang tỏa ra.
Đồng thời, giữ chức năng quan trọng giúp bảo vệ, nâng cao hiệu quả làm việc của động cơ cũng như giúp cho động cơ hoạt động ổn định.

Chức năng cảm biến cảm biến nhiệt độ nước làm mát:
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát sử dụng để đo nhiệt độ nước làm mát của động cơ và gửi tín hiệu về ECU (ECU là một hệ thống điều khiển điện tử của xe ôtô).
Kết hợp với những thông số khác ECU thực hiện các điều khiển sau đây:
- Điều khiển thời điểm chuyển số.
- Điều khiển khóa biến mô.
- Điều khiển khóa biến mô linh hoạt.
- Các điều khiển khác.
Xe dùng ECT có thể lái một cách êm dịu và thuận tiện nhờ các điều khiển trên.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Cấu tạo cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Cấu tạo của cảm biến ECT có dạng trụ rỗng với ren ngoài, bên trong có lắp một nhiệt điện trở có hệ số nhiệt điện trở âm (điện trở tăng lên khi nhiệt độ thấp và ngược lại).

Nguyên lý hoạt động
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô ECT được đặt ở bên trong khoang nước động cơ và tiếp xúc trực tiếp với nước. Vì cảm biến có hệ số điện trở âm nên khi nhiệt độ của nước làm mát thấp thì điện trở cảm biến sẽ cao hơn và ngược lại. Sự thay đổi giá trị điện trở sẽ làm thay đổi giá trị điện áp gửi đến ECU.
Hoạt động ECU: Gửi một điện áp từ bộ ổn áp qua điện trở giới hạn dòng (điện trở này có giá trị không đổi – 5V ) tới cảm biến rồi về ECU và ra mass. ECU sẽ điều khiển tăng lượng xăng phun và góc đánh lửa sớm trong 2 trường hợp:
- Khi nhiệt độ nước làm mát thấp, điện trở cảm biến cao, điện áp đặt giữa 2 đầu bộ chuyển đổi A/D lớn. Điện áp cao được biến đổi thành một dãy xung vuông. Bộ vi xử lý giải mã và báo về ECU.
- Khi nhiệt độ nước làm mát cao, điện trở cảm biến thấp, điện áp đặt giữa 2 đầu bộ chuyển đổi A/D thấp, ECU nhận được tín hiệu rằng động cơ đang nóng sẽ cho chỉnh giảm xăng phun và góc đánh lửa sớm.

Sơ đồ mạch điện cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Phần cảm biến được đặt ở phía trên của thân máy, gần phần họng nước làm mát của động cơ xe ô tô. Trong một số trường hợp khác, cảm biến sẽ được lắp trên nắp máy. Theo đó, bộ phận này thường có 2 chân, 1 chân tín hiệu THW và 1 chân mass E2.

Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Cảm biến bị lỗi có thể dẫn đến một loạt các vấn đề phát sinh, bao gồm quá nhiệt và dẫn đến động cơ có hiệu suất kém. Chính vì vậy việc kiểm tra cảm biến nhiệt độ thường xuyên rất cần thiết, 2 bước kiểm tra đơn giản bạn nên tham khảo:
Bước 1: Kiểm tra sự thay đổi của điện trở cảm biến so với thông số của nhà sản xuất. Các cảm biến/ vòng đệm/ đầu nối có thể có các vết nứt khi sử dụng lâu dài và nhiệt độ luân chuyển liên tục.
Bước 2: Dùng đồng hồ VOM và bật chế độ đo Ω, cảm biến hoạt động bình thường khi:
- Nhúng vào nước lạnh, giá trị điện trở tăng từ 4,8 – 6,6 Ω.
- Dùng bật lửa hơ nóng có giá trị từ 0,2 – 0,3 Ω.

Một số lỗi của cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường gặp
Tác hại của cảm biến nhiệt độ khi bị lỗi: Nếu cảm biến này bị lỗi thì động cơ sẽ khó khởi động, mức tiêu hao nhiên liệu cũng tăng. Đồng thời, lượng khí thải ra môi trường cũng cao hơn.
Một số dấu hiệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường gặp:
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát sau một thời gian vận hành sẽ bị lỗi và dẫn đến các vấn đề hư hỏng của động cơ nếu không phát hiện và sửa chữa kịp thời.
Thông thường các loại cảm biến sẽ có những dạng hư hỏng chung và cảm biến nhiệt độ nước làm mát cũng không ngoại lệ, có thể kể đến như:
- Hỏng cảm biến, đứt dây, chạm mát hoặc chạm dương.
- Nếu cảm biến bị hở mạch, thì cảm biến sẽ đạt – 40°C. Còn ở 1 số xe, để không làm quá trình phun nhiên liệu bị chậm trễ khi lỗi mạch, cảm biến sẽ đặt 20°C.
- Đèn Check Engine báo sáng: Nếu ECU phát hiện có vấn đề về tín hiệu hoặc mạch của cảm biến thì đèn Check Engine sẽ bật sáng.

- Tiêu tốn nhiên liệu: Khi cảm biến nhiệt độ nước làm mát lỗi thì tín hiệu đến ECU không chính xác dẫn đến việc ECU tính toán sai thời gian và nhiên liệu.
- Động cơ quá nhiệt: Khi tín hiệu từ cảm biến sai làm cho quạt làm mát hoạt động không chính xác, dẫn đến việc nước làm mát không được giải nhiệt gây hiện tượng quá nhiệt động cơ.
- Khói đen từ động cơ: Khi cảm biến bị lỗi và gửi tín hiệu nhiệt độ động cơ thấp đến ECU. Lúc này ECU hiểu sai và tăng hỗn hợp nhiên liệu không cần thiết. Do đó, nếu không được đốt cháy hết trong buồng đốt thì nhiên liệu sẽ cháy trong ống xả và gây ra hiện tượng khói đen.

Kinh nghiệm sửa chữa cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT
MMKAUTO.VN mách bạn kinh nghiệm sữa cảm biến nhiệt độ nước làm mát hiệu quả chỉ cần ghi nhớ 2 lưu ý sau:
- Khi lắp cảm biến cần phải kiểm tra xem nước có bị rò rỉ hay không.
- Khi bị hở mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECU hiểu rằng nhiệt độ nước làm mát đang rất thấp và sẽ phun rất đậm nhiên liệu, đậm quá có thể gây ngộp xăng, không nổ được máy.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là một thiết bị đóng vai trò quan trọng, vì vậy chủ xe cần chú ý bảo dưỡng định kỳ bộ phận này để đảm bảo quá trình vận hành xe luôn ổn định. Hy vọng bài viết trên MMKAUTO.VN có thể giúp bạn hiểu thêm về cảm biến nhiệt độ nước làm mát, cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!