Hộp số CVT là gì? Những ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng trong cuộc sống

Hộp số là một bộ phận có trong các dòng xe gắn máy, xe ô tô mà ai cũng biết. Bài viết hôm nay sẽ chi tiết về dòng sản phẩm phổ biến trên thị trường hiện nay chính là hộp số CVT.

Hộp số CVT là một loại hộp số phổ biến thường thấy trong các dòng xe ô tô hiện nay. Trong quá trình lái xe, hộp số sẽ giúp bạn có thể thay đổi tỉ số tốc độ của cầu chủ động và động cơ. Vậy hộp số CVT là gì? Các đặc điểm về ưu điểm, nhược điểm, nguyên lý,… của nó ra sao. Cùng MMKAUTO giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây nhé

Thông tin tổng quan về hộp số CVT

Sau đây là các thông tin tổng quan để chúng ta có thể hiểu rõ hơn về hộp số CVT

Hộp số CVT là gì?

CVT là chữ viết tắt của cụm từ chuyên ngành tiếng anh Continuously Variable Transmission hay còn được gọi là hộp số biến thiên. Với các đặc điểm ưu việt của mình, hộp số CVT được lắp đặt nhiều trên các dòng xe ô tô cỡ nhỏ giá rẻ.

Xem thêm: Cách lái xe số tự động dành cho người mới

Hộp số CVT có lịch sử hình thành như thế nào?

Năm 1490, ý tưởng về một hộp số vô cấp đã được phát họa bởi Leonardo da Vinci. Đến năm 1886, bản quyền về phát minh hộp số con lăn đã được ký cam kết. Sau đó vào năm 1935, hộp số CVT kiểu con lăn đã được Adiel Dodge chế tạo thành công và nhận bằng sáng chế.

hop so cvt
Hộp số CVT

Năm 1939, hộp số tự động toàn phần dựa trên hệ thống bánh răng ra đời và mãi đến năm 1958 thì hộp số biến thiên vô cấp đầu tiên chính thức ra đời. Và chiếc xe đầu tiên được lắp đặt hộp số này chính là Sabaru Justy Gl vào năm 1989.

Sau đó tiếp tục đến nhiều dòng xe ô tô khác và cả các phương tiện khác xe trượt tuyết, đầu kéo,… cho đến ngày nay.

Cấu tạo của hộp số CVT

Giống như các loại hộp số thông thường, hộp số CVT có 3 bộ phận chính : hệ thống puli với đầu vào gắn với trục động cơ, đầu ra gắn với bánh xe và dây đai bằng cao su hoặc kim loại với công suất cao.

Vì không có cấp số nên hộp số CVT đơn giản hơn các loại hộp số khác với các bộ phận như ly hợp, phanh, bánh răng,…

Ngoài các bộ phận trên thì hộp số CVT còn có cảm biến và bộ vi xử lý nhưng để hoạt động được thì 3 bộ phận bên trên vẫn đóng vai trò quan trọng nhất.

Nguyên lý hoạt động của hộp số CVT

Hai puli tạo thành hình nón 20 độ và nằm đối diện với nhau, dây đai thì nằm trong khoảng giữa hai puli, khoảng cách của hai puli không cố định.

Khi hoạt động, hai puli có thể tách xa nhau ra làm dây đai ngập vào khoảng giữa làm bán kính dây đai nhỏ lại, còn khi hai puli giáp vào nhau thì bán kính dây đai tăng lên. 

Khi hoạt động cần lực khá lớn để thay đổi khoảng cách hai pu li vì thế có thể dùng thủy lực hoặc lực lò xo.

Cấu tạo và nguyên lí hoạt động hộp số CVT

Lúc này, puli đầu vào tiếp nhận năng lượng tạo ra để đưa vào hộp số còn puli đầu ra sẽ truyền dẫn đến trục bánh xe một mô men xoắn.

Tỷ số bán kính quay giữa hai đầu puli tạo ra số của hộp số và luôn thay đổi liên tục do bán kính hệ thống puli thay đổi. Vì thế hộp số CVT sẽ không có số cố định, nó có thể được gắn với bất kỳ loại xe và tốc độ nào.

Những đặc điểm của hộp số CVT so với một số hộp số khác

Chúng ta có thể nhận thấy được một số ưu điểm, nhược điểm của hộp số CVT khi xe của bạn hoạt động hoặc so sánh nó với hộp số khác

Ưu điểm của hộp số CVT

Khi sử dụng loại xe có thiết kế hộp số CVT, bạn sẽ nhận thấy một số ưu điểm như sau:

  • Cảm giác êm ái, mượt mà, khi sang số cũng không bị giật
  • Động cơ sẽ được giảm bớt độ ồn khi sang số 
  • Tiết kiệm lượng lớn nhiên liệu và giảm khí thải ra môi trường
  • Sự thay đổi liên tục của hệ thống puli và dây đai sẽ giúp xe thích ứng với mọi trạng thái xe dù là lên dốc hay xuống dốc.
  • Giảm thất thoát lực hơn hộp số xe bình thường
  • Cấu trúc, thiết kế đơn giản, dễ lắp đặt, ít gặp lỗi trong khi sử dụng vì thế giá thành và chi phí bảo dưỡng cũng thấp hơn.

Nhược điểm của hộp số CVT

Bên cạnh những ưu điểm có được thì hộp số CVT cũng có những nhược điểm sau

  • Khi di chuyển số người lái khó cảm nhận hơn
  • Có hiện tượng trượt đài khi truyền công suất lớn
  • Tỷ số biến thiên chậm khiến việc tăng tốc xe cũng chậm hơn so với các hộp số khác.
  • Dây đai của hộp số này có thể bị trượt và kéo giãn vì thế hoạt động với hiệu suất kém hơn.

Hộp số CVT khác gì với hộp số AT

Hộp số AT là hộp số tự động, trong hộp số này đã bao gồm hộp số CVT và hộp số DCT. Hộp số này sẽ đảm nhiệm các thao tác sang số của xe.

Hộp số AT

Hộp số CVT sẽ giúp xe không bị giật khi sang số nhưng sẽ tăng tốc không bốc bằng hộp số AT.

Hộp số CVT khác gì với hộp số MT

Hộp số MT còn gọi là hộp số sàn hay hộp số tay, khi chạy xe có hộp số này phải kết hợp trơn tru cả chân côn và số tay.

Hộp số MT

Điểm khác nhau giữa hai loại hộp số này chính là sự chuyên nghiệp và nhàn nhã khi lái xe. Nếu dùng hộp số MT thì bạn sẽ có cảm giác lái xe chuyên nghiệp hơn nhưng sẽ mỏi hơn ,đặc biệt là trên các cung đường đông so với hộp số CVT.

Trên đây là chia sẻ về hộp số CVT cũng như các đặc điểm và sự so sánh với một số khác, MKK AUTO hy vọng bạn sẽ chọn được hộp số phù hợp tùy vào điều kiện và sở thích chạy xe của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *