Kinh nghiệm
6 công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn dành cho “tài mới”
Công nghệ hỗ trợ lái xe ô tô ngày càng phổ biến trên toàn cầu nhằm giúp người lái xe thêm phần an toàn, thuận tiện hơn khi tham gia giao thông. Dưới đây là 6 công nghệ hỗ trợ lái xe do MMK tổng hợp dành cho các “tài mới” dễ dàng điều khiển xe của mình hơn.
Công nghệ hỗ trợ đỗ xe
Tại các thành phố trung tâm (TPHCM, Hà Nội), khu vực đỗ xe cho ô tô thường rất nhỏ. Việc đỗ xe tại những nơi này như một thử thách cho những người mới tập lái xe khi phải xoay trở rất nhiều. Tuy nhiên, với công nghệ hỗ trợ đỗ xe thông minh hiện nay, thì vấn đề đỗ xe không còn là mối bận tâm nữa.

Công nghệ hỗ trợ đỗ xe sẽ giúp người lái tự động đỗ xe vào đúng vị trí mà không cần làm gì nhiều thêm. Khi tìm được vị trí đỗ xe phù hợp, bạn chỉ cần kích hoạt chức năng này và nó sẽ tự đo khoảng cách đỗ an toàn thông qua các cảm biến. Kết hợp với máy tính điện tử, hệ thống này sẽ tự điều khiển chân ga, phanh, vô lăng để đưa xe vào đúng vị trí cần đỗ.
Một số xe sử dụng các camera được gắn trên xe (trước và sau), chúng sẽ ghi lại khoảng cách, đo đạc và tính toán để tìm ra vị trí đỗ xe phù hợp.
Cảnh báo va chạm
Đây là công nghệ đã và đang trang bị cho nhiều dòng xe từ phổ thông cho đến cao cấp. Thông thường, hệ thống này sẽ được nhà sản xuất sử dụng các cảm biến gắn xung quanh xe để tính toán được khoảng cách giữa xe và các vật thể khác, sau đó đưa ra cảnh báo cho người lái. Một số dòng xe sang sử dụng cả radar kết hợp với camera 360 độ để phát hiện khoảng cách va chạm.

Tùy vào mỗi dòng xe và giá tiền, hệ thống cảnh báo sẽ cảnh báo nguy cơ quá các phương tiện khác nhau như âm thanh, đèn báo hay hình ảnh hiển thị trên màn hình ô tô. Do lưu lượng giao thông tại Việt Nam khá phức tạp, cho nên công nghệ cảnh báo va chạm đang được rất nhiều người yêu thích và sử dụng.
Cảnh báo điểm mù
Điểm mù luôn là một vấn đề lớn khi lái xe hơi, đặc biệt ở những người mới tập. Ở những điểm mù, người lái xe không thể quan sát được qua gương chiếu hậu hoặc rất hạn chế. Chính vì điều này, hệ thống cảnh báo điểm mù đã được ra đời với nhiệm vụ giúp cho chủ xe giảm nguy cơ thiệt hại xảy ra va chạm.

Một số nhà sản xuất như Mazda, Mitsubishi cũng đã trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù cho các dòng xe của mình. Hệ thống này sử dụng cảm biến gắn trên xe để phát hiện các vật thể hay phương tiện nằm trong khu vực điểm mù của gương chiếu hậu. Nếu phát hiện xe khác ở trong khu vực điểm mù, tín hiệu sẽ truyền lên gương chiếu hậu và đèn cảnh báo sẽ được bật.
Xem thêm: Camera 360 độ dành cho ô tô – Xóa bỏ điểm mù giới hạn
Cảnh báo lệch làn
Giống như những hệ thống trên, cảnh báo lệch làn đường cũng là một trong những công nghệ được sử dụng khá nhiều. Thiết bị này rất hữu dụng dành cho các bác tài lái xe đường xa, đặc biệt với những người hay chạy xe bất cẩn, thường lệch làn.

Hệ thống cảnh báo lệch làn đường hay LDW (Lane DepartureWarning) với các cảm biến, camera gắn ở đầu xe sẽ ghi lại hình ảnh và tính toán khi xe đang di chuyển. Nếu xe bị đánh lái lệch ra khỏi làn đường, hệ thống này sẽ đưa ra cảnh báo cho người lái bằng cách truyền hình ảnh hiển thị lên màn hình, âm thanh hoặc rung nhẹ ở vô-lăng.
Hệ thống điều khiển hành trình Cruis Control
Nói một cách dễ hiểu, hệ thống này cho phép người lái duy trì tốc độ ở trên đoạn đường (cao tốc). Nó sẽ tự động ngắt nếu phanh bị tác động hoặc góc xoay vô-lăng lớn.

Khi chế độ điều khiển hành trình được cài đặt, nếu tốc độ xe vượt quá so với giới hạn, bộ xử lý sẽ ngăn bớt độ mở cửa của bướm ga. Khi tốc độ đúng như mong muốn, hệ thống sẽ tự động cố định vị trí bướm ga giúp xe di chuyển đúng tốc độ. Còn khi xe không đạt đủ vận tốc như đã cài đặt, hệ thống trung tâm cũng sẽ mở rộng bướm ga cho đến khi đạt đúng như yêu cầu cài đặt và dừng lại.
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC
Để khắc phục tình trạng dừng đỗ xe ngang dốc rồi bị chết máy hay quá đông phương tiện xung quanh, phải dừng lại liên tục, các nhà sản xuất đã cho nghiên cứu ra một hệ thống mang tên HAC (Hill-Start Assist Control).

Hệ thống này hỗ trợ người lái trong trường hợp nêu trên sẽ không phải cảm thấy áp lực, đặc biệt là với người mới lái. Khi chuyển chân từ vị trí phanh sang vị trí ga để lên dốc, hệ thống này sẽ giữ chân phanh lại khoảng 3 giây để tài xế có thể thêm ga để lên dốc dễ dàng mà không bị chết máy hay quá ga. Đây là khoảng thời gian trống giúp người lái xe hoàn thành các bước mà vẫn đảm bảo an toàn.