Không tìm thấy sản phẩm nào khớp với lựa chọn của bạn.

Độ pô ô tô hiện đang được các dân chơi xe ưa chuộng và lựa chọn để thỏa mãn đam mê của mình cũng như giúp tạo ra âm thanh xe hay, độc lạ, giúp người lái thêm phần phấn khích.

Hiện có khá nhiều kiểu độ pô khác nhau như độ pô on off, slip-on,…Cùng MMKAUTO.VN khám phá chi tiết các kiểu độ pô qua bài viết dưới đây.

Độ pô ô tô có tác dụng gì?

Độ pô không chỉ giúp âm thanh ống xả hay hơn, độc đáo hơn mà còn làm nâng cao năng suất ô tô, giúp xe hoạt động mạnh mẽ.

Thông thường để tăng công suất ô tô, các chủ xe thường dùng phương pháp tăng nạp hay remap.Nếu càng nhiều hỗn hợp nhiên liệu, không khí phun vào động cơ đốt cháy sẽ dễ dàng sinh công nhiều hơn, khi đó bộ phận xả dễ bị ùn lại do lượng thải quá nhiều.

Ngoài ra tăng khả năng xả cũng là một phương pháp giúp xe cải thiện sức mạnh, giảm thiểu năng lượng khi động cơ tiêu hao khi đẩy khí ra ngoài.

Các kiểu độ pô ô tô

Trong hệ thống xả của ô tô bao gồm các bộ phận: ống xả, bầu giảm thanh, cổ góp, bộ chuyển đổi xúc tác.

Khi độ ống xả sẽ làm thay thế tất cả các hệ thống. Hiện nay có ba kiểu độ pô ô tô thường thấy là: độ pô on off, độ slip-on, độ full system.

Độ pô on off

Độ pô on off ô tô là bổ sung thêm một ngách rẽ chữ Y trên đường ống xả xe, tại đoạn xử lý khí thải là bộ chuyển đổi xúc tác đến bầu giảm thanh. Đoạn ống xả độ này sẽ được dẫn thăng ra đuôi po riêng. Lắp thêm một van đóng mở ở ngách rẽ chữ Y. Khi van mở, một phần khí thải lúc này sẽ không đi qua bầu giảm thanh mà sẽ đi thẳng ra ngoài giúp cho âm thanh tiếng pô to hơn và mạnh mẽ hơn.

Độ pô on off
Độ pô on off

Việc độ pô on off còn giúp nâng cao công suất cho động cơ bởi khí thải không cần qua bầu giảm thanh, giúp giảm áp lực cản trở cho nên khí thải sẽ nhanh thoát hơn. Cách độ pô này sẽ không can thiệp nhiều vào hệ thống ống xả nhưng đem đến hiệu quả vô cùng cao.

Hơn nữa việc chủ động bật tắt này cũng rất thuận tiện khi sử dụng, van ống xả có nút bật tắt on/off được điều khiển điện tử. Khi nhấn on, van mở, một phần khí thải sẽ trực tiếp đi ra ngoài và tất nhiên không đi qua bầu giảm thanh tạo ra âm thanh tiếng pô vang và giòn hơn.

Khi chọn off, khí thải sẽ thực hiện đúng quy trình thải khí như ban đầu, tiếng pô cũng trở về được trạng thái như ban đầu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân độ pô on off còn được gọi là độ van ống xả.

Độ pô slip-on

Độ pô ô tô slip-on (axle-back) hay được biết đến là độ thoáng pô là khi thay bầu giảm thanh (muffler) và đoạn pô cuối (tail pipe), phần còn lại giữ nguyên đúng với nguyên bản của xe.

Cổ pô HKS
Cổ pô HKS

Khi độ slip-on, đoạn pô phía cuối bản độ sẽ có đường kính lớn hơn, bề mặt lúc này được xử lý nhẵn và và tinh tế hơn. Nhờ vào điều đó, ống xả sẽ được thông thoáng, độ nhám và ma sát trong bề mặt của đường ống cũng được giảm đáng kể, khí thải dựa vào đó mà cũng được thải trơn tru hơn.

Khi độ pô slip-on cũng sẽ thay luôn cả bầu giảm thanh vì những loại bầu giảm thanh được độ sẽ có ít chi tiết làm tiêu âm hơn. Vì những vật tiêu âm làm cho khí thải khó thoát ra bên ngoài. Giảm được các vật liệu tiêu âm sẽ làm cho tiếng pô mạnh mẽ, và khí thải thoái dễ hơn.

Độ pô slip-on với ưu điểm là không can thiệp vào hệ thống xả nguyên bản, chính vì thế mà không cần tốn kém nhiều chi phí độ. Nhưng vì không có sự thay đổi nhiều về hệ thống xả nguyên bản nên sự thay đổi cải thiện về công suất xe cũng khá ít.

Theo thông thường, mọi người sẽ cắt bỏ đi bầu giảm thanh và đoạn pô cuối, sau đó hàn mới phần pô độ vào. Do vậy, hệ thống ống xả lúc này sẽ không được đồng nhất, nếu như kỹ thuật viên hàn pô không chất lượng thì mối hàn sẽ không được như nguyên bản sẽ làm cản trở đến dòng lưu thông của khí thải.

Hầu hết người dùng chọn độ pô ô tô slip-on cũng chỉ vì muốn xe có ống xả thể thao, to và đẹp hơn, tác động lên bầu giảm thanh giúp tạo được tiếng pô nghe phấn khích, đã tai.

Độ pô full-system

Độ pô ô tô full-system là khách hàng cần phải thay thế toàn bộ hệ thống xả nguyên bản của xe thành một hệ thống xả mới. Đây là kiểu độ có giá thành khá cao và thường được áp dụng cho những dân chơi độ pô chuyên nghiệp. Thay đổi cả thiết kế ống xả, tác động âm thanh khí xả và còn giúp cải thiện công suất cho xe, giúp xe chạy mạnh mẽ hơn.

Độ pô XEX
Độ pô XEX

Độ pô full-system sẽ trông đẹp và chất hơn nhiều so với pô nguyên bản, âm thanh gầm thét, tạo cảm giác phấn khích hơn cho người lái. Đặc biệt có thể nâng cao được công suất ô tô lên đến 20 mã lực.

Không chỉ thay đoạn cuối ống xả, bầu giảm thanh như độ slip-on, việc độ pô full-system sẽ giúp thay đổi luôn cả bộ chuyển đổi xúc tác khí thải. Đây là bộ phận khá quan trọng ảnh hưởng nhiều đến công suất động cơ.

Công dụng của bộ phận này là lọc bỏ những chất độc hại ra khỏi khí thải, chính vì thế mà dòng khí thải lúc này rất dễ bị tắt nghẽn. Nên khi độ pô xe ô tô full-system cần phải lưu ý và xử lý tốt được vấn đề này.

Hiện tại khi độ bộ chuyển đổi xúc tác thường được thay đổi thành hai kiểu phổ biến là High Flow Cat hay Test Pipe.

Độ High Flow Cat

High Flow Cat đảm nhận chức năng của một bộ chuyển đổi xúc tác với chức năng lọc bỏ những chất độc hại cho khí thải. Được làm từ những chất liệu cao cấp nên khả năng lọc của High Flow Cat tốt hơn bộ chuyển đổi xúc tác thường.

Độ High Flow Cat
Độ High Flow Cat

Hiện có đến 2 loại High Flow Cat là HFC lõi kim loại quý hiếm và HFC lõi sứ ceramic. HFC lõi sứ thường dùng cho những dòng xe ô tô nguyên bản nhưng cao cấp, chất lượng lọc cũng tốt hơn, ít làm cản trở khí thải. HFC lõi kim loại quý hiếm sẽ mang đến hiệu quả không khí cực kỳ tốt, âm thanh hay hơn nhưng giá thành khá đắt.

Độ High Flow Cả sẽ tạo cho âm thanh tiếng pô khá to. Để hạn chế rủi ro như nứt, hỏng,…bạn cần chọn mua High Flow Cat chất lượng.

Độ Test Pipe

Độ Test Pipe là một đoạn ống xả lúc này sẽ thay thế cho bộ chuyển đổi xúc tác khí thải. Nếu HFC giúp khí thải qua trơn tru và nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo được quá trình lọc những chất độc hại thì Test Pipe sẽ bỏ luôn cả quá trình lọc giúp cho âm thanh pô rất to, có thể sẽ làm chói tai.

Độ Test Pipe
Độ Test Pipe

Vì khí thải không được đọc lọc nên độ Test Pipe thường mang đến khá nhiều rắc rối, có thể kể đến đầu tiên là cảm biến oxy. Vì khí thải không được lọc nên cảm biến oxy truyền tín hiệu lỗi về ECU, đèn báo sáng Check engine lúc này sẽ được bật sáng. Để giải quyết tình trạng này cần phải giả lập tín hiệu với mục đích đánh lừa ECU.

Tiếp đến là khí thải khi không được lọc nên sẽ thải ra khí đen, làm ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan ở những nơi xe đi qua. Đây cũng là một trong những lý do độ Test Pipe không được ứng dụng nhiều và khi đi đăng kiểm xe sẽ không đạt được tiêu chuẩn.

Độ pô trang trí

Độ pô trang trí được xem là cách độ đơn giản nhất, vì sẽ không tác động gì đến hệ thống ống xả nguyên bản mà chỉ đổi phần chụp pô, phần thiết kế pô thành đuôi pô kép hay đuôi pô đối xứng. Giá độ pô trang trí cũng khá rẻ, thoải mái cho các dân chơi xe ô tô.

Độ cổ pô trang trí
Độ cổ pô trang trí

Các kiểu ống xả ô tô

Hệ thống ống xả ô tô hiện có khá nhiều kiểu, ở đó được chia ra thành 5 nhóm chính.

Ống xả đơn Single Exit Pipe: Đây là loại ống xả dẫn đến một đuôi pô, là kiểu ống xả đơn giản, có giá thành rẻ và được sử dụng phổ biến nhất.

Ống xả kép bên hông Dual Side Exhaust: Được cấu tạo khá giống với ống xả đơn nhưng có đến hai đuôi pô nằm cạnh nhau và đặt ở vị trí bên hông xe thay vì sau đuôi xe. Việc bổ sung thêm đuôi pô xe giúp xe trông thể thao và hầm hố hơn, khí thải lúc này cũng được thải nhanh hơn.

Ống xả kép hai bên Dual Rear Exit: Kiểu ống xả này sẽ có hai đuôi pô nằm đối xứng qua hai bên. Sau khi đi qua bầu giảm thanh sẽ được tách ra làm hai nhánh. Vì được tách đôi đường ra nên ống xả này sẽ làm cho khả năng giảm âm và thoát khí của loại này khá tốt.

Ống xả kép đối xứng Opposite Dual Exhaust: Kiểu ống xả này có hai đuôi pô nằm ở đối xứng hai bên nhìn khá giống với Dual Rear Exit, nhưng bên trong có cấu tạo khác nhau. Nếu hai nhánh của Dual Exit sử dụng chung một bầu giảm thanh thì Dual Exhaust trong mỗi đuôi sẽ có một bầu giảm thanh riêng. Điều này không chỉ giúp giảm thanh tốt hơn mà còn giúp thoát khí hiệu quả hơn.

Ống xả hiệu suất cao High-Performance: Vì là loại ống xả có hiệu suất cao nên lọc khí lúc này sẽ hiệu quả hơn, đẩy khí thoát ra nhanh hơn, giúp làm tăng hiệu suất xe ô tô.

Độ pô ô tô có bị phạt

Trong nghị định 100/2019/NĐ-CP theo điểm a, khoản 9 điều 30 quy định. Với các trường hợp độ pô xe không đúng quy định, đối với cá nhân sẽ bị phạt hành chính từ 6 đến 8 triệu đồng. Đối với các tổ chức là chủ xe ô tô sẽ phạt hành chính từ 12 đến 16 triệu đồng. Chính vì thế bạn cần nên lưu ý khi độ pô xe.

Tuy nhiên, nếu bạn chơi pô đúng cách và đúng môi trường chơi thì ngại ngùng gì mà không độ.

Video độ pô các dòng xe tại MMKAUTO.VN

Địa chỉ độ pô ô tô tại TP.HCM

Hiện tại không có khá nhiều những địa điểm cung cấp dịch vụ độ pô xe nhưng để chắc chắn không bị ảnh hưởng xấu đến xe của mình, bạn nên tìm đến những trung tâm thực sự chuyên nghiệp và uy tín.

Đến với MMKAUTO.VN, đa dạng mẫu độ và kiểu độ cũng như phân phối, lắp đặt các dòng pô nhập nguyên cây chính hãng sẽ mang lại cho chiếc xe của bạn một tiếng pô giòn tan như “bắp rang bơ“.

Thông tin liên hệ:

MMKAUTO.VN – HỆ THỐNG CHĂM SÓC VÀ ĐỘ XE TOÀN QUỐC

Địa Chỉ: 552 Phạm Văn Chiêu, Phường 16, Quận Gò Vấp, TP.HCM

Điện thoại: 08 1800 5522

Email: mmkvietnam@gmail.com

Tìm kiếm MMKAUTO.VN qua: