Động cơ hybrid là gì? “chỗ đứng” của xe hybrid tại thị trường Ôtô Việt Nam

Bất cứ ai quan tâm đến xe ô tô sẽ ít nhất một lần nghe đến cái tên động cơ hybrid. Vậy ô tô sử dụng động cơ hybrid là gì? Xe hybrid hiện đang là xu hướng tương lai trong ngành công nghiệp ô tô, bởi đây là một trong những giải pháp tốt nhất cho các vấn đề về môi trường và nhiên liệu.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại  khiến xe hybrid chưa được ưa chuộng tại Việt Nam Tại sao nó là hữu cơ nhưng không được phổ biến rộng rãi tại thị trường nước ta? Hãy cùng mình tham khảo bài viết dưới đây nhé. 

Định nghĩa động cơ Hybrid là gì?

Trong tiếng Anh nó có nghĩa là  hỗn hợp, lai tạo. Chính vì vậy mà hiện nay mà cái tên hybrid được sử dụng rộng rãi. Xe hybrid hay còn gọi là xe lai, có nghĩa là sự kết hợp của hai bộ truyền động, trong đó gồm một động cơ chạy xăng, kết hợp với một động cơ chạy điện. 

Việc sử dụng động cơ xăng, kết hợp cùng động cơ điện mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, nhất là trong thời thời gian này, khí giá xăng đang cao chạm ngưỡng, cùng với đó là cực kỳ, thân thiện với môi trường và yên tĩnh. 

Động cơ hybrid ngày càng được sử dụng rộng rãi
Động cơ hybrid ngày càng được sử dụng rộng rãi

Ngoài ra,công nghệ pin lai là một thành phần quan trọng để  xe hoạt động vận hành mạnh mẽ và độ tin cậy cao. Nhiều người nói rằng ô tô hybrid là tiền thân của ô tô điện hiện nay, đặc biệt là những chiếc ô tô chỉ sử dụng động cơ điện để cung cấp năng lượng, như Teslas.

Vẫn có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa ô tô hybrid với ô tô điện, mặc dù cả hai hoàn toàn khác nhau, hãy nhớ rằng động cơ hybrid được cung cấp bởi động cơ điện, nhưng chủ yếu vẫn là một chiếc xe chạy bằng xăng đốt trong.

Xu hướng sử dụng xe động cơ Hybrid hiện nay

Khi  quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa mang tính toàn cầu như ngày nay, việc di chuyển, vận chuyển hàng hóa cũng phát triển như vũ bão. Do đó, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu xăng, dầu ngày càng cao. Chúng ta phải tính đến việc hết nhiên liệu  trong tương lai. 

Vì vậy, tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng là yêu cầu cao nhất của mọi quốc gia và thế giới. Ngành công nghiệp ô tô cũng không nằm ngoài vấn đề cấp bách nêu trên. 

Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới không ngừng phát triển các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Ví dụ, từ cuối năm 1997, Toyota đã cho ra mắt mẫu xe hybrid đầu tiên của mình, Toyota Prius đầu tiên trên thế giới. Sau đó Honda bắt đầu sản xuất Civic với động cơ hybrid.

Ngày càng nhiều những chiếc ô tô sở hữu động hybrid "ra đời"
Ngày càng nhiều những chiếc ô tô sở hữu động hybrid “ra đời”

“Chỗ đứng” của xe hybrid tại thị trường ô tô Việt Nam 

Trên thực tế, người  Việt Nam vẫn coi trọng việc bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu khi sử dụng  ô tô. Tuy nhiên, các yếu tố khác ảnh hưởng như động cơ điện và chi phí bảo dưỡng ắc quy vẫn  là những trở ngại. Do đó, xe hybrid không được ưa chuộng tại Việt Nam như nhiều mẫu xe sở hữu  động cơ đốt trong.

Khái niệm xe hybrid còn khá mới mẻ và ít phổ biến tại thị trường Việt Nam nên các lựa chọn xe hybrid cũng khan hiếm, như: Các mẫu xe Volvo; Toyota Corolla Cruz (SUV); Lexus ES 300h (sedan); Lexus LS 500h (sedan); Lexus RX 450h (SUV)…

Một yếu tố khác liên quan đến chính sách của chính phủ khi không có chính sách ưu đãi  cho xe hybrid. Trong khi nhiều nước trên thế giới đang khuyến khích người dân sử dụng xe hybrid thông qua  ưu đãi thuế để giảm giá. Việt Nam  có một công ty ô tô đã đề nghị cơ quan chức năng xem xét ưu đãi thuế cho ô tô sử dụng động cơ hybrid, nhưng đó vẫn chỉ là gợi ý.

Theo quy định của nhà nước, chỉ những xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp với năng lượng điện mới được ưu đãi về thuế. 

Trong khi các loại xe hybrid sử dụng  điện chuyển đổi từ nhiên liệu xăng  không được ưu đãi thuế. Do đó, các hãng xe cũng không mặn mà với việc đưa xe hybrid ra thị trường do giá quá cao và chưa có chính sách khuyến mại.

Hiện tại, lượng xe hybrid nhập khẩu vào thị trường Việt Nam ngày càng khan hiếm. Mỗi năm chỉ có vài chục chiếc, tất cả đều thuộc các thương hiệu xe sang như BMW, Mercedes hay Lexus. Việc nhập khẩu tư nhân làm phức tạp khó khăn các vấn đề như bảo trì hoặc thay thế các mẫu xe hybrid.

Tuy nhiên, nếu bạn đã biết những thông tin chi tiết về chiếc xe hai động cơ này, bạn xứng đáng có được nó, vì đây là  lựa chọn hoàn hảo để tiết kiệm chi  phí vận hành tiết kiệm nhiên liệu cho chiếc xe  của bạn.

Cấu tạo của xe Hybrid

Cấu tạo của xe hybrid tương tự như xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Động cơ được kết nối với hệ thống truyền động để dẫn động các bánh xe ô tô. Điểm khác biệt là xe hybrid sẽ được trang bị thêm một động cơ điện chia sẻ nhiệm vụ dẫn động hoặc hỗ trợ cho động cơ đốt trong.

Để  cấu trúc này phối hợp  và hoạt động nhịp nhàng, cần phải có các bộ phận hỗ trợ khác như pin và bộ chuyển đổi nguồn. Ắc quy (hay ắc quy cao áp) là thiết bị giúp lưu trữ và cung cấp năng lượng cho động cơ điện.

Bộ chuyển đổi công suất giúp chuyển đổi nguồn năng lượng của động cơ thành nhiều phần, phục vụ cho các mục đích sử dụng khác nhau, chẳng hạn như dẫn động xe và sạc pin.

Cấu tạo xe hybrid bao gồm động cơ đốt trong với động cơ điện
Cấu tạo xe hybrid bao gồm động cơ đốt trong với động cơ điện

Chế độ hoạt động và phân loại động cơ Hybrid 

Chế độ hoạt động của động cơ Hybrid

  • Chế độ chuẩn bị khởi hành 

Ở một chiếc ô tô thông thường, sử dụng động cơ đốt trong sẽ tiêu tốn một lượng lớn nhiên liệu để  khởi động nó. Để khắc phục tình trạng này, ứng dụng động cơ Hybrid sẽ sử dụng nguồn điện từ  ắc quy để cung cấp nguồn năng lượng chính cho động cơ AC (xoay chiều) giúp xe  khởi động. 

  • Chế độ tăng tốc

Nếu để xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong tăng tốc bằng cách tăng mômen xoắn lên nhiều lần  thì vòng tua máy sẽ cao hơn và tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Không giống như ô tô với  động cơ đốt trong, ô tô sở hữu động cơ hybrid sử dụng năng lượng được truyền đến các bánh xe từ ba nguồn khác nhau. Nguồn từ động cơ đốt hoặc nguồn bổ sung từ pin và nguồn do dòng điện xoay chiều từ máy phát điện cung cấp. Điều này sẽ giúp giảm tải cho động cơ đốt trong. Nó giúp xe tiết kiệm được nhiều nhiên liệu. Vận tốc di chuyển ổn định trên những cung đường bằng phẳng. 

Ở chế độ lái bình thường, động cơ đốt trong  hoạt động liên tục, ngoài việc truyền lực đến bánh xe, nó còn cung cấp  nguồn năng lượng cho máy phát và cung cấp năng lượng dồi dào cho động cơ điện xoay chiều. Khi động cơ AC hoạt động, nó  chia sẻ  việc cung cấp năng lượng cho động cơ đốt,  trong khi việc này còn giúp sạc điện cho bình ac quy, ngăn chặn sự thất thoát nhiên liệu lãng phí. 

  • Chế độ phanh, giảm tốc

Ở các loại xe thông thường, động năng  bị  tiêu hao do  ma sát khi phanh. Nguồn năng lượng  này tương đối lớn và  lãng phí. Trong trường hợp ô tô sử dụng động cơ hybrid thì quán tính trong quá trình giảm tốc  được sử dụng để làm quay máy phát điện. Từ đó nó tích trữ  điện cho ắc quy, rất hữu ích cho quá trình  tăng tốc và khởi động của ô tô.

  • Phân loại động cơ Hybrid

– Serial Hybrid: Điện được tạo ra bởi động cơ xăng và các bánh xe được dẫn động bởi động cơ điện.

– Hệ thống hybrid song song: Khi động cơ chạy ở tốc độ thấp hoặc khi công suất do động cơ xăng tạo ra yếu, hệ thống hybrid song song  sử dụng động cơ điện để giúp động cơ xăng di chuyển các bánh xe.

– Hybrid tiếp nối và song song: Hệ thống này là sự kết hợp của động cơ điện và động cơ xăng để dẫn động các bánh xe. Lợi ích lớn nhất của hệ thống này là nó có thể điều khiển kiểm soát nhiều nguồn năng lượng để tiết kiệm chi phí. Hiệu suất tối ưu trong mọi điều kiện lái xe.

Xe Hybrid có thực sự mang lại hiệu quả tiết kiệm chi phí ?

Như chúng ta đã biết, xe hybrid ra đời để giảm lượng khí thải và cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Khác với ô tô truyền thống, hệ thống động cơ của ô tô hybrid bao gồm: động cơ xăng, một hoặc nhiều động cơ điện xoay chiều, pin hybrid (HV), máy phát điện, bộ biến đổi điện áp (PCU),và bộ điều khiển.

Quá trình hoạt động của ô tô hybrid được chia thành 4 trạng thái chính: Khởi hành ; Tăng tốc; Di chuyển; Giảm Tốc. Mỗi điều kiện di chuyển đều được tính toán và hiệu chỉnh để tiết kiệm nhiên liệu tối đa. 

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chi phí để sở hữu một chiếc xe hybrid. Điểm đầu tiên được nhắc tới, cũng chính là tác nhân quan trọng nhất chính là giá thành. Xe hybrid luôn có giá cao hơn xe thường. Nhưng nó không có nghĩa khi bạn bán, thanh lý chúng đi sẽ mang đến giá trị thanh khoản cao. 

Trong thực tế,  nhiều mẫu hybrid mất giá nhanh hơn những chiếc ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Điểm  tiếp theo là sự phát triển mạnh tiến tiến bộ kỹ thuật của  động cơ hay công nghệ truyền động của các dòng xe truyền thống không ngừng được  cải tiến, cũng giúp giảm đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu của xe. 

Xe hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả
Xe hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả

Pin hybrid có tuổi thọ phụ thuộc vào môi trường và  người dùng phải thay pin mới sau nhiều năm sử dụng. Mỗi lần thay thế, bạn tiêu tốn 3.000-4.000 USD tức là 65-90 triệu đồng. Vì vậy, nếu bạn muốn có một chiếc xe hybrid, bạn cần phải suy nghĩ về nó trước khi đưa ra quyết định.

Năm 2016, công ty Vincentric đã tổ chức một cuộc khảo sát nghiên cứu về mức tiêu thụ nhiên liệu của 29 loại xe hybrid. Chỉ có 7 mẫu xe hybrid mang đến kết quả tiết kiệm chi phí hơn so với các mẫu xe chạy bằng xăng hoặc dầu. Đó là Toyota Prius C, Audi Q5 Hybrid,Lexus CT 200h, Lincoln MKZ Hybrid, Lexus ES 300h, Toyota Avalon Hybrid, Ford Fusion Hybrid. 

Ưu và nhược điểm của động cơ hybrid 

Ưu điểm

– Khả năng tiết kiệm nhiên liệu: Dù xe hybrid cũng sử dụng động cơ xăng, nhưng không liên tục nên xe tiết kiệm  nhiên liệu hơn nhiều so với ô tô không có động cơ hybrid.

 – Lượng khí thải thấp: Vì xe ô tô hybrid sử dụng ít nhiên liệu hơn,  nên việc lượng khí thải ra môi trường đương nhiên sẽ thấp hơn. 

– Độ ồn động cơ thấp: Trong những lúc tắc đường, thứ dẫn động chiếc ô tô Hybrid này  động cơ điện chạy bằng pin. Điều này giúp độ trung của xe luôn ở mức tối thiểu,  trong khi âm thanh rất êm ái.

– Cải thiện hiệu suất tăng tốc và  tốc độ: Do sở hữu động cơ xăng và động cơ điện chạy bằng pin, tất cả cung cấp năng lượng để tăng khả năng tăng tốc.

Nhược điểm

– Giá cao hơn: Nguyên nhân khiến giá xe hybrid cao hơn xe không hybrid dù chúng cùng  loại  là do chi phí sản xuất  động cơ điện và ắc quy nhiều hơn.

– Chi phí sửa chữa đắt đỏ: Trong trường hợp hỏng hóc động cơ,  điện và ắc quy, việc sửa chữa tất nhiên là rất tốn kém.

– Nguy hiểm cho người đi phương tiện xe máy và người đi bộ: nguyên nhân là hybrid rất êm và

không phát ra là do không có âm thanh, người đi bộ và  xe máy có xu hướng bất cẩn và không chú ý đến xe đang di chuyển.

Một số nền tảng xe Hybrid phổ biến

– Series Hybrid: Dòng Hybrid là một chiếc xe chạy điện thuần túy. Động cơ đốt trong  được sử dụng với hai mục đích là sạc pin, cung cấp năng lượng cho động cơ khi xe đang chạy. BMW i3 hiện là dòng hybrid có mặt trên thị trường.

– Parallel Hybrid:  Parallel Hybrid  phần lớn được cung cấp bởi sức mạnh của động cơ đốt trong. Khi xe cần tăng tốc hoặc đánh lái ở dải vòng tua thấp, động cơ điện là cần thiết. Một ví dụ của dòng xe Parallel Hybrid là mẫu  Honda Insight.

Do động cơ được kết nối trực tiếp với các bánh của bộ truyền động nên  tính kém hiệu quả của việc chuyển hóa cơ năng thành điện năng và ngược lại, giúp tăng khả năng vận hành của xe trên đường.

– Series-Parallel Hybrid: Hệ thống truyền động Series-Parallel Hybrid sở hữu những ưu điểm của nền tảng Series Hybrid và Parallel Hybrid: bằng cách kết hợp hai thiết kế, động cơ  có thể dẫn động các bánh xe trực tiếp như trong hệ thống Parallel Hybrid và tự tắt nghỉ một cách thông minh chỉ với một động cơ điện, cung cấp năng lượng như trong Series Hybrid.

Với tùy chọn chỉ sử dụng xăng, chỉ sử dụng điện hoặc cả hai, động cơ  hoạt động với hiệu suất gần như tối ưu.  Tuy nhiên, hệ thống này có giá thành cao hơn so với  Series Hybrid hay Parallel Hybrid thuần túy vì nó yêu cầu động cơ xăng và bộ pin lớn hơn nhưng lại mang lại khả năng vận hành tốt hơn và mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn.

– MID-Hybrid (PHEV ): Xe MID-Hybrid tương tự như Parallel Hybrid. Nghĩa là cả hai đều sử dụng động cơ điện trong trường hợp xe cần tăng tốc nhưng muốn giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường. 

Mild hybrid là loại xe hybrid có động cơ điện và động cơ đốt tuy nhiên động cơ điện không thể hoạt động riêng lẻ
Mild hybrid là loại xe hybrid có động cơ điện và động cơ đốt tuy nhiên động cơ điện không thể hoạt động riêng lẻ

Ngoài ra, xe MID-Hybrid còn sử dụng năng lượng  để tạo ra điện khi phanh, rồi tích trữ trong bình ắc quy, từ đó, hiệu suất sử dụng nhiên liệu tăng lên đáng kể. Ferrari LaFerrari  là đại diện tiêu biểu của MID hybrid.

Đây là loại xe hybrid có thể sạc với bộ pin lớn và được sạc từ nguồn điện bên ngoài. Do đó, phạm vi hoạt động của xe  ở chế độ thuần điện lớn hơn so với các mẫu xe hybrid khác. 

Ngày nay MID-Hybrid đang được hoàn thiện và nhiều nhà sản xuất xe hơi cũng đang áp dụng. Điển hình là  Toyota Prius với tùy chọn PHEV có phạm vi hoạt động 48km, trong khi phiên bản thường chỉ là 17km (ở chế độ chạy điện).

Lời kết

Xe hybrid là sự sáng tạo của con người và nỗ lực  bảo vệ môi trường. Mặc dù vẫn còn nhiều nhược điểm nhưng sức hấp dẫn của động cơ truyền động hybrid không vì thế mà giảm đi. Ngày nay ngày càng có nhiều loại xe hybrid với giá cả phải chăng. Với mong muốn được nhiều người biết đến hơn, cái tên dễ nhận biết nhất trong dòng xe hybrid phổ thông có lẽ là mẫu Nissan Leaf.

Với những thông tin mà MMK AUTO vừa chia sẻ trên đây, tin chắc rằng bạn  đã nắm được những kiến ​​thức cơ bản và chi tiết về xe hybrid. Hi vọng  bạn  tìm thấy chiếc xe hybrid phù hợp nhất với nhu cầu  của bạn.

MMKAUTO.VN – HỆ THỐNG CHĂM SÓC VÀ ĐỘ XE TOÀN QUỐC

Địa Chỉ: 552 Phạm Văn Chiêu, Phường 16, Quận Gò Vấp, TP.HCM

Điện thoại: 08 1800 5522

Email: mmkvietnam@gmail.com

Tìm kiếm MMKAUTO.VN qua: