Hệ thống treo ô tô là gì? Cấu tạo, chức năng và phân loại

Hệ thống treo ô tô là một bộ phận quan trọng của xe. Hệ thống này quyết định đến cảm giác lái xe êm ái hay xóc hoặc ổn định hay không ổn định, tóm lại nó là bộ phận đóng vai trò chuyển động của toàn bộ thân xe. 

Hệ thống treo trên ô tô không phải là một khái niệm  mới nhưng cho đến nay nhiều người vẫn còn lúng túng không biết nó là gì và nó có ảnh hưởng như thế nào đến ô tô. Hiểu rõ về chiếc xe bạn lái là điều rất cần thiết. Sự hiểu biết này giúp bạn xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra trên chặng đường một cách an toàn, trơn tru nhất.

Vì vậy, bài viết này tập trung vào chủ đề Hệ thống treo trên ô tô là gì và điều bạn cần biết xung quanh về nó. Chúng ta cùng xem chi tiết  ở bài viết bên dưới  nhé!

Hệ thống treo ô tô là gì? 

Hệ thống treo của xe có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ thân ô tô, bên cạnh đó hệ thống này  phải có độ cứng cao để đảm bảo xe di chuyển chắc chắn, ổn định và an toàn, đồng thời  có khả năng hạn chế rung lắc đem lại sự nhẹ nhàng và êm ái.

Theo các chuyên gia, hệ thống treo là bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chuyển động cân bằng và êm ái của xe. Ngoài ra hệ thống treo còn có chức năng truyền lực và momen xoắn từ bánh xe trên khung hoặc lốp xe để đảm bảo bánh xe hoạt động bình thường, đúng quy trình hoạt động. 

Chính vì thế mà ngày nay các nhà sản xuất luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho sự phát triển của bộ phận này.

Tuy nhiên, dù được  thiết kế  và ứng dụng công nghệ hiện đại nào thì nhìn chung hệ thống treo của xe vẫn phải có những đặc điểm sau:

  • Chịu trọng lượng của  ô tô khi di chuyển trên mọi điều kiện địa hình nào
  •  Cả 4 bánh xe phải tiếp xúc với mặt đường để đảm bảo khả năng điều khiển kiểm soát.
  • Vào cua, chuyển hướng và tăng / giảm tốc của ô tô phải đảm bảo  ổn định và linh hoạt
  • Hạn chế tối đa các tác động của địa hình mặt đất lên thân xe đảm bảo người ngồi  không bị khó chịu khi va nảy xóc quá nhiều.
  • Đảm bảo an toàn tối thiểu  khi không may xảy ra va chạm.
Hệ thống treo ô tô là gì
Hệ thống treo ô tô là gì

Cấu tạo của hệ thống treo trên ô tô

Hệ thống treo bao gồm 3 bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận có một chức năng khác nhau, cụ thể như sau:

Bộ phận đàn hồi: Cấu tạo gồm lò xo, thanh xoắn,nhíp và khí nén duy trì chức năng hấp thụ rung động từ mặt đường,  giảm tải trọng lên khung xe, giúp bánh xe chuyển động êm ái và ổn định.

  • Nhíp (Chủ yếu trên các xe tải)
  • Lò xo (Chủ yếu trên xe con)
  • Thanh xoắn (Xe con)
  • Khí nén (Xe con hạng sang như Merc S class, BMW 7… chi phí cực kỳ đắt đỏ)
  • Cao su (Ít gặp

Bộ phận giảm chấn (giảm xóc): Hệ thống treo trên ô tô có hai loại giảm chấn là giảm chấn thủy lực và giảm chấn  ma sát. Chúng có vai trò  hạn chế sự rung chuyển của bánh xe và thân xe. Điều này đảm bảo độ bám đường tốt hơn. 

Bộ phận dẫn hướng: Đúng như tên gọi, bộ phận này thực hiện chức năng đảm bảo động học của xe, hướng của bánh xe chỉ  chuyển động theo phương thẳng đứng, ngoài ra nó còn thực hiện chức năng tiếp nhận truyền công suất và lực mômen từ bánh đến khung và lốp xe.

Cấu tạo hệ thống treo ô tô
Cấu tạo hệ thống treo ô tô

Chức năng của hệ thống treo trên ô tô 

Với sự kết hợp hoàn hảo của 3 thành phần quan trọng, hệ thống treo của xe có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Chúng vừa đóng vai trò nâng đỡ trọng lượng của xe vừa giúp bánh xe chuyển động theo phương thẳng đứng. Giảm thiểu dằn xóc khi xe chạy trên đường gồ ghề, nhất là khi xe đi vào khúc cua hay chuyển hướng mà không  phải giảm  tốc độ, mang lại cảm giác thoải mái cho người lái xe và toàn bộ hành khách.

Hệ thống treo của ô tô thường nằm ở cầu trước và cầu sau của xe, thực chất hệ thống treo là một bộ phận của khung gầm xe. Bên cạnh các hệ thống khác như hệ thống khung xe, bánh lái hoặc bánh xe. 

Hệ thống treo trên xe ô tô
Hệ thống treo trên xe ô tô

Các loại hệ thống treo trên ô tô phổ biến hiện nay

  • Hệ thống treo phụ thuộc

Các bộ phận của hệ thống treo phụ thuộc được liên kết với thân xe bằng thanh dầm cầu. Với hệ thống treo này, các bánh xe dao động và chịu ảnh hưởng phụ thuộc với nhau. Các loại hệ thống treo phụ thuộc thường gặp như hệ thống treo Satchell, lá nhíp hay liên kết Watt…

Hệ thống treo phụ thuộc có ít chi tiết và cấu tạo đơn giản. Thế nhưng điểm cộng là độ bền cao và khả năng chịu tải tốt nên thường được thiết kế cho xe tải hoặc xe SUV với kết cấu khung vỏ rời, tuy nhiên nhược điểm của loại hệ thống này là xe chuyển động khá rung, kém mịn.

Hệ thống treo phụ thuộc
Hệ thống treo phụ thuộc
  • Hệ thống treo độc lập

Các bánh xe được thiết kế tách biệt với thân xe trong một hệ thống treo độc lập. Điều này cho phép các bánh xe di chuyển tự do không ảnh hưởng đến nhau. Nổi bật hiện nay là hệ thống treo MacPherson  hay  hệ thống treo tay đòn kép (double wishbone) và hệ thống treo multilink – đa liên kết, …

Đây là một hệ thống treo khả  phức  tạp với trọng tâm xe  tương đối thấp. Tuy nhiên “nhỏ nhưng có võ” hệ thống treo này vẫn cho độ bám đường tốt và độ êm ái “đỉnh cao” khi di chuyển. Đây là hệ thống treo độc lập được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường hiện nay.

Hệ thống treo độc lập
Hệ thống treo độc lập
  • Hệ thống treo bán độc lập

Hệ thống treo bán độc lập là loại hệ thống treo cho phép hai bánh xe chuyển động tách biệt nhưng vẫn  ảnh hưởng lẫn nhau. 

Hệ thống treo bán độc lập
Hệ thống treo bán độc lập

Một số mẫu xe được giới thiệu hiện  được trang bị  hệ thống treo bán độc lập, như Toyota Corolla Altis hoặc Vios.

MMKAUTO.VN – HỆ THỐNG CHĂM SÓC VÀ ĐỘ XE TOÀN QUỐC

Địa Chỉ: 552 Phạm Văn Chiêu, Phường 16, Quận Gò Vấp, TP.HCM

Điện thoại: 08 1800 5522

Email: mmkvietnam@gmail.com

Tìm kiếm MMKAUTO.VN qua:

5/5 - (1 bình chọn)